Kostnice - Nhà thờ xương độc đáo ở CH Séc


 Được sự giúp đỡ của Cường, hôm sau chúng tôi đi tham quan nhà thời xương – Kostnice. Nhà thờ này thuộc địa phận tỉnh Kutna Hora cách Praha vài chục cây số, nhưng chúng tôi khởi hành từ Karlovi Vary nên phải đi hơn trăm cây. Sau một hồi tìm kiếm bạn Nam đã đưa chúng tôi đã đến được nhà thời xương. Tưởng chỉ có nhà thờ xương là công trình duy nhất hóa ra là một quần thể gồm nhiều di tích, những nhà thờ khác trong khu vực và có công trình được UNESCO công nhận. Lần đầu tận mắt thấy những bộ xương người thật được sắp xếp khéo léo và cẩn thận, cảm giác cũng hơi ghê ghê, nhưng cáccông trình làm từ các bộ xương khá nghệ thuật cảm giác đó nhanh chóng qua đi và sau đó thì là sự cảm phục sự độc đáo của công trình này. Tại cổng vào, khi mua vé, người ta phân phát cho chúng tôi những tờ giới thiệu bằng tiếng Nga, và trong đó mô tả câu chuyện sau đây. Năm 1278 một cha cố Iindrzhikh, khi trở về từ một chuyến công cán ngoại giao đã đem từ Jerusalem về cho nghĩa địa của tu viện một nắm đất thiêng từ Golgof. Thế là nghĩa địa nhanh chóng trở nên nổi tiếng, vì ai cũng muốn được yên nghỉ đời đời trong đất thiêng, chứ không phải bạ đâu cũng được, vì vậy mà nghĩa địa rộng ra rất nhiều. Đặc biệt nghĩa địa đắt khách vào năm 1318, sau dịch tả - trong năm đó có tới trên 30000 người qua đời chôn ở nghĩa địa.
Sau đó thì tới những cuộc chiến tranh tôn giáo của những người Hussite , những cuộc nổi dậy trong dân chúng, và các khủng hoảng nhân chủng khác, và tất cả những điều đó tạo nên một sức ép nặng nề đối với nghĩa địa. Đến một lúc nào đó, cái nghĩa địa không ngừng mở rộng này khiến cho tất cả đều mệt mỏi, và chính quyền ra lệnh khi chôn cất mới cần phải lấy hết xương cũ ra và cất vào nhà thờ. Do đó, trong nhà thờ có 6 kim tự tháp lớn xương người.
Năm 1784 theo lệnh của vua, tu viện bị đóng cửa, và dòng họ Shvarsenberg mua trọn tài sản và đất đai của tu viện. Những người chủ mới không thích quy hoạch và những đống xương, và họ đề nghị Frantishek Rint, nghệ nhân chạm gỗ, làm một cái gì đó theo phong cách gôtích. Rint đã dùng vôi clo tẩy sạch xương khỏi những phần thịt còn lại và đã làm những gì chúng ta thấy trên ảnh, mà cụ thể là khắc logo gia huy của khách hàng, làm cây đèn chùm, trong đó sử dụng toàn bộ mọi khúc xương có trong con người, những hòm đựng quà tặng (ở bên cạnh bệ thờ, tiếc rằng chúng tôi không được phép đến gần và chụp ảnh), những bình hoa to lớn làm bằng xương, và đủ thứ đồ trang trí lặt vặt khác. Trên tường phía bên phải tác giả để lại chữ ký của mình, tất nhiên cũng làm từ xương người. Và trong toàn bộ công việc này, theo các đánh giá khác nhau, Rint đã phải sử dụng xương của từ 40000 đến 50000 người












DNStyle

Nhận xét

Bài đăng phổ biến